31 tháng 12, 2012

NGHE ĐÀI BÁO GIÓ MÙA ĐÔNG BẮC


Mai Thanh Hải - Bản tin Thời tiết sau Thời sự VTV hôm nay, cứ nói đi nói lại chuyện trên đỉnh Mẫu Sơn, Phan Xi Păng có băng giá, khiến khách miền xuôi, vừa tò mò vừa tranh thủ 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch, hùng hục chạy lên xem băng tuyết, đến lao cả xe vào nhau, bẹp dúm đầu.

Mình chắc: Khối người, nghe tin này, lại càng háo hức rủ nhau lên xem "băng giá trắng trời", lại lênh phênh chụp hình - quay phim khoe với nhau và cười phớ lớ khi được lên chơi cùng băng giá...

Và mình lại nhớ đến những gương mặt đau đớn đến cứng lại của đồng bào trong giá rét, khi ngồi thu lu bên đường, bán những cân thịt trâu thịt bò - "đầu cơ nghiệp" của mình bị chết rét, phải xẻ thịt mang bán cho khách vùn vụt qua đường, hòng kiếm lại từng đồng từng hào để mua gạo nuôi chính bản thân mình, gò lưng thay trâu kéo cày sau những ngày rét mướt, vào mùa vụ...

Mình nhớ lại những bản vùng cao biên giới mùa băng giá, cả gia đình - dòng họ túc trực 24/24 như trực chiến trong chuồng trâu, để đốt lửa, pha nước muối và thấp thỏm thở - ngừng cùng hơi thở của "đầu cơ nghiệp"...

Và mình ám ảnh, không thể quên nổi những gương mặt trẻ thơ tím tái xúm xít quanh đống lửa, để duy trì sự sống, trong nỗi bế tắc - chờ đợi đến kiệt quệ...

Và thấy buốt trong ngực, khi nghe giọng cô phát thanh viên đều đều: "Nhiệt độ ngày mai ở vùng núi phía Bắc hạ xuống còn - 3 độ C", như thể gió mùa Đông Bắc đang ào ạt tràn về, từ những gương mặt thiên thần tím tái trên biên cương...

Mọi sự ủng hộ vật chất cho trẻ em vùng cao - biên giới có đồ ấm, thực phẩm, đồ dùng học tập, xin theo dõi tại Chương trình https://www.facebook.com/AoAmBienCuong, cụ thể việc đóng góp - ủng hộ: Tại đây.

Hoặc Website: http://aoambiencuong.com/
*****

(Nguồn hình: http://xomnhiepanh.com/)

4 nhận xét:

  1. Vào blog của Anh lúc nào cũng rơm rớm nước mắt, năm nào cũng nghe rét đậm rét hại làm mất hết cơ nghiệp củ người vùng cao. Cám ơn Áo Ấm Biên Cương! Cám ơn Anh Mai Thanh Hải!

    Trả lờiXóa
  2. Lê Trần Minh . Hà Nội18:36:00 31 thg 12, 2012

    Sao anh không cho quyên góp quần áo ấm? Có mấy tiêu chuẩn:
    1 quần áo phải sạch
    2 Quần áo phải lành, cũ cũng được nhưng phải lành hoặc đã được vá lành.
    Nhà tôi có hàng trăm ky lo gam quần áo ấm, tôi vẫn giữ cẩn thận, mặc mùa đông rất tốt. Làm sao giúp bà con đây?

    Trả lờiXóa
  3. @Lê Trần Minh. Bác ở HN thì cứ đt hay nhắn tin cho anh Hải để gởi quần áo

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa ở Đồng bằng khi còn nhỏ mình cũng vậy. Thương các em quá. Ở thành phố chỉ cần bớt đi vài bữa nhậu, vài liêu hoan tổng kết .... cũng giúp được khối em nhỏ đủ ấm trong giá lạnh mùa đông. Giá mà các lãnh đạo, quan chức chịu khó vi hành đến các vùng sâu, vùng xa, những vùng khó khăn để cảm nhận được cuộc sống khắp các nơi trên đất nước thì hay biết mấy, lúc đó sẽ không có các quyết sách kiểu trên trời rơi xuống mà thiết thực hơn rất nhiều. Mong lắm thay.

    Trả lờiXóa