24 tháng 6, 2011

MỀM NẮN, RẮN BUÔNG

Biển hiệu các dịch vụ bằng tiếng Tàu cạnh nhà máy Nhiệt điện HP
Mai Thanh Hải Blog - "Mình cũng lấy làm lạ: "Sao mà lắm người Tàu trên đất nước mình đến thế?". Có đi Bắc Nam mới biết. Trên tàu hỏa cũng thấy đông, xuống ga cũng gặp nhiều, qua Thanh Hóa, Vinh và các thành phố lớn cũng nhan nhản người Tàu..." - Một chi tiết trong câu chuyện của tác giả Mai Tiến Nghi (Blog Cua Rận), kể lại câu chuyện mà ông và hàng chục người Việt Nam trên chuyến xe khách đường dài đã chứng kiến, chịu đựng khiến cho người đọc không thể không xót xa , giật mình về 1 thực tại đã, đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ ở nhiều địa phương trong cả nước.


Mình lại nhớ đến câu chuyện cách đây không lâu: Tụi mình xuống Hải Phòng làm phóng sự về tình trạng lao động phổ thông Trung Quốc tràn lan ở TP Cảng. Mặc dù đi xe Lancruised con vẹt xanh đỏ của VTV, đen biển số 80B đàng hoàng, nhưng từ Ủy ban đến Công an TP, huyện Thủy Nguyên, khi nghe đến "tên đề tài" đều... trốn biệt. 
Tìm cách phỏng vấn lao động TQ


Điên tiết, tụi mình phi thẳng đến "Trung tâm lao động Trung Quốc" làm Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng, nằm ỡ xã Minh Đức, huyện Thủy Nguyên và... yểm hộ nhau quay phim, phỏng vấn. Điên nhất là khi chui vào tận cái "khu ổ chuột" của hàng vài trăm lao động Tàu, mấy thằng quần là áo lượt (hình như là Đội trưởng lao động hay quản lý gì đó), xủng xẻng ngăn không cho quay phim tác nghiệp và sai phiên dịch gọi... Công an huyện tới xử lý tụi mình.


Bảo vệ xe Đài - máy quay (tài sản XHCN mà), rút cục đành phải hậm hực vác máy, quay tự động và rút khỏi cái "ổ chuột", đứng ngoài cổng khóa chặt, nghe chúng nó xủng xẻng chửi tụi mình từ bên trong. Thằng kều, phóng viên Ban Thời sự VTV văng tục, mình vẫn nhớ: "ĐM! Đất nước của mình mà đéo được quay, lại bị chúng nó đuổi cổ. Có khẩu AK ở đây, tao bắn chết mẹ tụi này rồi muốn ra sao thì ra!".


Phóng sự đó, tụi mình làm rất công phu bởi từ lái xe, kỹ thuật, quay phim, biên tập đều dồn hết tâm huyết cho đề tài. Thế nhưng rút cục, vẫn không được phát sóng. Bài viết này, mình minh họa bằng những tấm hình mình đã chụp, trong mấy ngày đó. Âu cũng thoải mái...

Xin trân trọng cảm ơn người kể lại câu chuyện mang "tinh thần cảnh giác". Giá như ai cũng thực hiện "đối sách" này, thì chắc hẳn bọn "hố hố há há" chẳng dám ngông nghênh trong phố, ngoài đường, trong công trường, cổng nhà máy... ở khắp các thành phố, vùng miền, thôn quê - biên giới trong cả nước. Đặc biệt, ở ngay trên Biển Đông, kinh nghiệm này cũng nên được học tập.
-----------------------------------------------------------------------------

Mốc địa giới xã Minh Đức bằng... tiếng Tàu
MỀM NẮN, RẮN BUÔNG

Năm ngoái, bằng giấc này, mình vào Đồng Tháp thăm người nhà. Lúc đi bằng tàu hỏa Thống Nhất. Lúc về bằng ô tô giường nằm của hãng xe Hoàng Long.

Đi xe giường nằm tương đối thoải mái. Đỡ tiếng ồn, có máy lạnh và được ngắm cảnh thỏa thích, chứ không như tàu hỏa, cứ "kình kịch, cành cạch" điếc cả tai, nhìn ra ngoài toàn rừng với núi… Nhìn một lúc chán mắt muốn buồn ngủ, nhưng cái tiếng "cành cạch kình kịch" nó choảng vào lỗ tai, khó chịu đến không thể ngủ được.

Nhưng xe chật nên giường nằm chỉ rộng khoảng 50 phân, còn chiều dài cũng đủ 1m90, nhưng khoang để chân người sau, là phần gối đầu của người nằm phía trước.

Nhà xe rất cẩn thận, trước khi lên xe, hành khách mỗi người nhận 1 cái túi nilol bỏ dép giầy vào đấy, rồi cất lên chỗ nằm cùng với hành lí khác. Lúc nào xuống xe, thì cầm cái túi đựng dép ra cửa xe lấy dép đi vào. Vì vậy, sàn xe sạch bong.

Trên xe, nằm ngay trước mình là 2 thằng người Tàu. Mình cũng lấy làm lạ: "Sao mà lắm người Tàu trên đất nước mình đến thế?". Có đi Bắc Nam mới biết. Trên tàu hỏa cũng thấy đông, xuống ga cũng gặp nhiều, qua Thanh Hóa, Vinh và các thành phố lớn cũng nhan nhản người Tàu...

Sở dĩ mình biết được đó là người Tàu, vì ngày cấp III phải học ngoại ngữ tiếng Tàu, nên nghe tiếng, mình có thể hiểu, còn bảo mình nói thì ngoài "Nỉ hảo, nỉ mân hảo", chả nói được gì hơn.

Với lại ở Việt Nam, trông thấy anh nào nhếch nhác, đầu trọc, mắt một mí, thuốc lá rút từng điếu ra mời thì chắc chắn là cái anh người Tàu… nhận ra ngay.
Cổng vào "Khu ổ chuột" lao động TQ

Hai thằng người Tàu, đầu trọc nằm ở trước mình (có nghĩa đầu nó gối trên chân mình), một cao một lùn. Thằng cao thì cao hơn mình, nhưng gầy hơn mình. Còn thằng lùn thì thấp hơn mình, nhưng béo hơn. Nếu tính bình quân, thì mình cũng chẳng kém gì chúng nó.

Nhưng 2 thằng này lại rất vô văn hóa. Trên xe cứ cười nói ông ổng cả ngày, cả đêm. Mình không chịu nổi nữa, phải hét: "Im mẹ cái mồm chúng mày đi cho tao ngủ!". Bọn nó nghe quát vậy thì im bặt, trợn mắt nhìn, rồi lại "hố hố há há". Cả xe tức điên. Có người chửi: "Mả bố nhà chúng nó! Nó sang nước mình mà cứ như là đến chỗ không người!".

Mỗi lần nghỉ dọc đường, là 2 thằng lại biến đi đâu mất. Lúc lên xe, tất cả mọi người phải đợi. Nhà xe phải cho người đi tìm. Mãi mới thấy 2 thằng khệnh khạng "hố hố há há" lên xe.

Mình hỏi mấy anh nhà xe: "Kệ cha chúng nó không được à?. Sao lại để nó đi xe?". Tay nhà xe bảo: "Chúng cháu có muốn chở những loại này đâu, nhưng nó mua vé ở bến, bến xe xếp chỗ nên đành chịu. Chứ chở nó cũng chẳng hơn được đồng nào!".
Các lao động TQ tràn ra ngoài để.... đuổi phóng viên VTV

Mình bảo: "Kệ mẹ chúng nó!. Nó đến chậm, cho rớt dọc đường!". Nhà xe phân trần: "Không được đâu chú ơi!. Nó kiện cho mất nghề ấy, chứ chả chơi!". (Sau này mới biết mấy tay lái xe nói thật. Cái vụ Dìn Kí lật tàu đấy. Nó đòi phải đền 4 thằng Tàu, mỗi mạng 30.000 USD, còn chỉ phải đền mỗi mạng người Việt có 7.000 USD. Vậy ra, giá trị mạng sống chúng nó đắt hơn mạng người Việt Nam?).

Sau khi nghỉ ở Quy Nhơn, lúc lên xe, mình cầm vào cái túi đựng quần áo ở cuối chỗ nằm, thấy dính bết vào tay: "Giời ạ! Bã kẹo cao su!". 2 thằng chó này ăn kẹo cao su, rồi ném ngay sang chỗ mình. Mình biết điều ấy vì cả xe chả có ai ăn kẹo cao su, chỉ có 2 thằng mồm cứ trèo trẹo như trâu nhai lại. Vả lại, đầu nó sát chỗ mình để hành lí của mình, chỉ cần với tay sang lúc mình không để ý...

Khi 2 thằng đầu trọc "hố hố há há" khệnh khạng lên xe. Mình chìa cái túi có bã kẹo vào mặt 2 đứa, tay xua xua, bảo: "Không nên làm vậy!".

Hai thằng nhăn răng cười, đầu gật gật.
Hàng hóa TQ do người TQ mang sang bán trước "Khu ổ chuột"
"Mày biết rồi thì ông không thèm chấp!" - Mình ngủ một giấc. Ra đến Đà Nẵng nghỉ ăn cơm. Mình lăng xăng cầm túi đựng dép định xuống xe trước. Hai thằng trọc xuống liền sau. Mọi người trong xe cũng lục tục xuống theo.

Đến cửa xe mình thò tay vào túi lấy dép. Lại thấy dính. Lại bã kẹo cao su. Điên tiết, mình quay ngược lại, chỉ vào mặt 2 thằng Tàu: "2 thằng chó này!. Tao đã nhịn mày lần trước mà mày vẫn còn chơi đểu tao hả. Đồ khốn nạn!".

Hai thằng lại nhe răng cười!

Không thể chịu nổi nữa, mình rút dép dứ vào mặt 2 thằng: "Ông đã nhịn mày rồi, mà mày vẫn còn giở trò khốn nạn hả! Ông phải đập vào mặt mày, cho mày chừa cái thói khốn nạn đi nhá,2 thằng mất dạy kia!".

Và mình phang. 2 thằng tránh. Mọi người trên xe nhao nhao: "Đập chết mẹ nó đi!. Nhịn nó là nó tưởng mình sợ!. Ông cứ đập bỏ mẹ nó đi!". Vậy là mình yên tâm: "Ông một mình, nhưng ông có bao nhiêu người ủng hộ. Ông không sợ!".
Lao động TQ tại Thủy Nguyên, HP

Hai thằng xanh mặt, cụp đuôi im thin thít.

Chặng đường còn lại, 2  thằng không dám tác oai tác quái nữa. Không thấy "hố hố há há", nghỉ dọc đường xong cũng nhanh nhẹn lên xe, mọi người không phải đợi.. Nhà xe bảo: "Cái lũ này, mềm nắn rắn buông. Càng nhịn nó càng lấn tới. Cứ phải vậy mới được!".

 Tới Hà Nội. 2 thằng Tàu nhảy xuống đầu tiên. Mình xuống xe,  nhìn quanh: Không thấy 2 cái đầu trọc đâu!. Bọn này lẩn nhanh thế!..
-----------------------

20 nhận xét:

  1. Nếu không có sự tiếp tay thì làm sao chúng qua đây một cách tự do và làm những việc vô văn hoá một cách tự do được ? Bán nước thì đâu cần qua Trung Nam Hải để "xưng thần" mà chỉ cần cho chúng những chính sách "thoáng" chắc là được. Bon chúng qua ở và làm "tổ đỉa" trên đất nước này là lỗi của ai? Người dân Việt đâu có lỗi mà lỗi của ai thì chắc mọi người đã biết.

    Trả lờiXóa
  2. bài viết hay, hiện đang thời sự, dân Trung Quốc 1,3 tỉ có đến 20% dân số thất học, mình chấp làm gì

    Trả lờiXóa
  3. Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói:

    “Chúng tôi lẽ ra đã có thể giành được hơn nhiều, nhiều lắm. Chúng tôi đã thỏa thuận trước với người Trung Quốc về mọi vấn đề - nhưng Chu Ân Lai đã họp kín với Măng-đét Phrăng, và tất cả đều bị thay đổi. Nếu lúc đó chúng tôi cứ tiếp tục chiến tranh, thì có lẽ chúng tôi đã thắng và được tất cả. Phải nói rằng người Trung Quốc đóng một vai trò cực kỳ nguy hiểm trong suốt cuộc thương lượng, và đã phản bội chúng tôi một cách đê tiện nhất”.

    “Chúng tôi đã học được một bài học lớn qua những mưu đồ của Trung Quốc – trong những cuộc thương lượng ngoại giao, điều quyết định là phải nắm chắc mọi việc trong tay mình. Đừng để cho người khác can thiệp vào! Chỉ thương lượng vì lợi ích của chính mình – Chính vì vậy mà tại Hội nghị Pa-ri chúng tôi đã giữ vững quyền kiểm soát – điều này làm cho người Trung Quốc hết sức bất bình. Chúng tôi đã tiến hành chiến tranh và có đủ khả năng lập lại hòa bình, hoặc ít ra là bảo đảm cho mình một thế thắng trong trường hợp phải cần đến một vòng nữa trên trường đấu.

    Một điều mà Trung Quốc và Ních-xơn, Kít-xinh-giơ đã thỏa thuận trong các cuộc hội đàm ở Bắc Kinh đều nhằm áp đặt các điều kiện, để lợi dụng các chiến thắng của chúng tôi trên chiến trường. Nhân dân Trung Quốc là bạn của chúng tôi, và mãi mãi sẽ là bạn của chúng tôi. Nhưng những người lãnh đạo Trung Quốc lúc đó đã lợi dụng xương máu của chúng tôi vì lợi ích của chính họ; dùng hình hữu nghị Việt – Trung vào những mục đích bành trướng của chính họ.

    Vì những sự phản bội ở Giơ-ne-vơ, cuộc đấu tranh của chúng tôi đã phải kéo dài thêm 20 năm; những kinh nghiệm của chúng tôi về quân sự, chính trị và ngoại giao đã chứng minh một điều: phải tuyệt đối độc lập. Đây là một thực tế sống đụng đến xương máu của chính mình”.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi đề nghị các bọ có thông tin nào về lao động Tầu ở các địa phương khẩn trương báo về đây và cho NXD để cùng thống kê và theo dõi. Đề phòng " Đội quân thứ năm " của thằng Tầu khựa này. Nhỡ khi có biến, không cần chuyển quân thì nó đã có lực lượng nằm mai phục rồi. Chết - chết cả nút.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Hải ơi! Bọn tầu đấy chúng có bảo kê đấy, mà bảo kê lớn lắm, cả hệ thống bảo kê chứ bác, bác cứ đi mấy cái vùng hang cùng ngõ kiện, rừng núi âm u Quảng Nam, Tây nguyên, vùng biển hay đồng bằng,... thì toàn tầu không ấy chứ ai, đi cắt tóc cái tiệm ở quê 4 thằng cắt thì có đến 5 thằng tầu và mình là 6 chủ tiệm là 7 nhân viên cắt tóc 2 là 9, hu hu tầu nó hơn mình.
    Thế đấy, không biết mai kia chúng sinh sôi nẫy lộc trên đất nước này mà cách đây nhiều trăm năm ông cha ta đã nhận thức được rồi, hu hu.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Mai Tiến Nghi quan liêu quá, không biết là ở HP lắm "đầu gấu" thế nào mà còn xuống đó làm phóng sự về những vấn đề "nhạy cảm". May mà "cả người và phương tiện" vẫn an toàn trở về. Người HP vẫn có truyền thống hữu hảo lâu đời với người "Tàu" (từ trước năm 1978 cơ). Vì vậy họ không ủng hộ các bác làm phóng sự về mấy "đồng chí Tàu" là phải. Là người HP, đáng lẽ Bác Mai Thanh Hải phải cảnh báo trước cho Bác Mai Tiến Nghi chứ!

    Trả lờiXóa
  7. ""Sao mà lắm người Tàu trên đất nước mình đến thế?". Có đi Bắc Nam mới biết. Trên tàu hỏa cũng thấy đông, xuống ga cũng gặp nhiều, qua Thanh Hóa, Vinh và các thành phố lớn cũng nhan nhản người Tàu...""

    Các bác ở cán bộ nói dồi ! Việc này đã có Đ&NN lo dồi. Các bác cứ mần giàu, học hành thoai.
    mà nói thật cũng CỘNG SẢN với nhau đi đâu mà thiệt - mần theo năng lực hưởng theo nhu cầu thì ở đâu cũng thế !?
    he he he nhà cháu lói theo sách, bác lào chửi thì chửi... sách í, đừng chửi nhà cháu oan nắm nắm.

    Trả lờiXóa
  8. Tất cả mọi người khi gặp bất cứ tên Tàu khựa nào thì hãy bày tỏ thái độ cho chúng biết rằng chúng không được chào đón trên Đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  9. Hình như ngày nay, dân ta cứ nghe thấy chữ "quan" là nghĩ ngay đến chữ "lậu".Mấy ai làm quan mà không tham ô không hách dịch, đã thế còn có những hành động gây khó dễ hà hiếp nhân dân, vậy mà đối với bọn Tàu lại khúm núm, để nó sai bảo đàn áp lại chính anh em ruột thịt của mình. Không biết các bác ấy ăn bao nhiêu của bọn tàu khựa đó rùi nữa.

    Trả lờiXóa
  10. Các bác thắc mắc lắm làm chi cho mệt ,chỉ cần lên hỏi chính phủ là rõ ngay thôi mà

    Trả lờiXóa
  11. mốc địa giới viết tiếng tàu trên nước mình...không hiểu nổi,cái lũ bán nước,lũ tham nhũng thối tha chắc là học tiếng tàu từ lâu rồi nhỉ...lũ lê chiêu thống không bao giờ là người việt

    Trả lờiXóa
  12. Em cứ tưởng nam thanh niên nông thôn VN còn thất nghiệp đầy ra đấy chứ nhỉ? Còn xuất khẩu lao động thì chủ yếu là chị em phụ nữ sang làm may mặc hoặc oshin mà. Vậy mà vẫn nhập khẩu nhiều lao động TQ như vậy sao?
    Chịu, chẳng hiểu.

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Văn Long16:40:00 24 thg 6, 2011

    Bài này rất hay. Tác giả như một chiến sỹ. Đả đảo bọn "xoong thủng nồi thủng"

    Trả lờiXóa
  14. To: "Nặc danh nói...

    bài viết hay, hiện đang thời sự, dân Trung Quốc 1,3 tỉ có đến 20% dân số thất học, mình chấp làm gì
    08:00 Ngày 24 tháng 6 năm 2011 "
    Bác ạ, nó thất học thì mình chỉ không hỏi đố nó về trình độ thôi. Chứ còn bảo không chấp thì tôi nghĩ không đúng. Mỗi người dân (tôi không nói mấy thằng cán bộ) phải thể hiện cho chúng nó ở mọi lúc mọi nơi rằng:" bọn chào đón chúng mày thì ít lắm, còn dân Việt thì luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng để nếu có điều kiện là tống ngay chúng mày về nước"

    Trả lờiXóa
  15. May quá có bác MTN kể câu chuyện này, em cũng xin kể các bác một chuyện của em, thật 100%, em xin lấy bác Mai thanh Hải ra bảo đảm!

    Năm 1999-2000 em có một đợt công tác trên Lào Cai, làm đường liên thôn trên núi cao. Vậy nên em thường đi tàu hỏa Hà Nội - Lào Cai. Hôm nào có lương thì đi tầu du lịch có cái giường nằm về thăm nhà hoặc lên công trình. Mỗi lần đi trên tàu tôi hay gặp bọn khựa, có thể là doanh nhân hay khách du lịch. Nhưng quan trọng là bọn chúng rất giống nhau ở điểm là mọi lúc mọi nơi chúng đều nói năng hô hố ha há, ăn uống nhồm nhoàm, xả rác bừa bãi, khạc nhổ lung tung. Thái độ coi thường người khác luôn biểu hiện trên mỗi con người bọn chúng. Một lần, đêm khuya, mấy thằng khựa đứng ngoài hành lang toa xe, trước cửa khoang tôi đang nằm nói chuyện ồn ĩ. Bực quá, tính mình lại hơi "bộ đội", tôi đẩy cửa bước ra, chửi luôn: Đ M bọn tàu khựa này, vào mẹ chúng mày khoang của chúng mày mà hô hố ha há đi để người khác còn ngủ. Bọn chúng, lúc đó tôi thấy là 4 đứa, lại xì xồ ra vẻ không hiểu tiếng Việt. Tôi tiếp: D M chúng mày đừng giả bộ, chúng mầy biết tao nói gì đấy, đừng để tao cáu. Thế là 4 thằng lùi lũi biến trong trật tự.

    Công nhận là bọn khựa rất hèn, mềm nắn rắn buông!

    Trả lờiXóa
  16. Thank HoangCuong. Hy vọng rằng dân Việt ai cũng muốn làm như bạn để rồi họ sẽ làm khi đất nước lâm nguy.

    Trả lờiXóa
  17. Lần sau ai gặp bọn Khựa cứ táng thẳng vào mặt chúng nó cho nó vỡ mồm ra. Đánh nó thì cũng như mình đánh chó thôi các bác ạ

    Trả lờiXóa
  18. Hiện tại ở Việt Nam không có bất kỳ cơ quan nhà nước nào có số liệu thống kê về lực lượng người Tầu có mặt trên lãnh thổ Việt Nam và sự phân bố của chúng dưới chiêu bài thực hiện các dự án. Liệu có cơ quan anh ninh Việt Nam nào kiểm soát được chúng hay không? Tôi nghĩ là không. Các đơn vị quân sự, trận địa tên lửa, trận địa pháo, các sân bay quân sự, các quân cảng VN có thể đã nằm trong tầm kiểm soát của bọn chúng từ lâu. Với hình thức canh gác, bảo vệ lỏng lẻo, chủ quan như bây giờ, các doanh trại quân đội, kể cả khu vực đầu não của các sư đoàn, cơ quan nghiên cứu quân sự đều cho các công ty tư nhân thuê đất ngay trong khu vực của mình để xây dựng nhà máy, công xưởng, kho tàng, ... với hàng trăm, hàng ngàn lượt người ra vào hàng ngày mà không hề gặp bất kỳ sự kiểm soát nào thì khả năng bị các cơ sở nằm vùng của chúng làm tê liệt ngay từ những giờ phút đầu sẽ không phải là điều không làm được. Các cơ quan chức năng của NN cần giải quyết nghiêm túc vấn đề này, càng sớm càng tốt.

    Trả lờiXóa
  19. ÚI giời, toàn chiến lược cả đấy. Đùng một phát có cả đống tù binh và con tin nhé, khỏi phải đi đâu xa hay gian khổ mà bắt nhé. Kinh lắm :D

    Trả lờiXóa
  20. Con Lạc cháu Hồng20:56:00 26 thg 6, 2011

    Gửi bác Phú Hoà
    Bác này nói lạ nhỉ.Đảng và NN ta cảnh giác với bọn "diễn biến hoà bình" ở bên trời Tây, ở thế giới TBCN, ở hơn 1 triệu Việt kiều nguy hiểm ở Mỹ (lời GS Trung Quốc học Nguyễn Huy Quý) chứ ai đi cảnh giác với người "tồng chí" núi liền núi sông liền sông chung một lý tưởng XHCH.

    Trả lờiXóa